ನಿಮ್ಮದೇ ಅಂಕಣದಲ್ಲಿ ಪ್ರಕಟವಾಗಿರುವ “ಎಪ್ಪತ್ತರ ಬಾಲಿವುಡ್” ಬಗ್ಗೆ ಟೀನಾ ಶಶಿಕಾಂತ್ ಅವರು ಬರೆದ ಈ ಲೇಖನ ಹೊಸ ಚರ್ಚೆಯನ್ನು ಬೆಳೆಸುವಂತಿದೆ. ಇಂದಿನ ಬಾಲಿವುಡ್, ನಮ್ಮ ಸ್ಯಾಂಡಲ್ ವುಡ್ ಗಳನ್ನೆಲ್ಲಾ ಗಮನದಲ್ಲಿರಿಸಿಕೊಂಡು ಚರ್ಚೆ ನಡೆಸಬಹುದು. ನಿಮ್ಮ ಬರಹಗಳನ್ನು ಬರೆದುಕಳುಹಿಸಬಹುದು.

‘ಓಂ ಶಾಂತಿ ಓಂ’ ಈಗಾಗಲೆ ‘ಬ್ಲಾಕ್ ಬಸ್ಟರ್’ಗಳ ಪಟ್ಟಿಗೆ ಸೇರ್ಪಡೆಯಾಗಿದೆ. ಶಾರುಖ್ ಖಾನನ ದೊಡ್ಡ ಕಾಲರಿನ ಚೆಕ್ಡ್ ಸೂಟುಗಳು, ಬೆಲ್ಬಾಟಂ ಪ್ಯಾಂಟುಗಳು ಮತ್ತು ಸೈಡ್ ಬರ್ನುಗಳು, ದೀಪಿಕಾಳ ಚಿತ್ರವಿಚಿತ್ರ ಬಣ್ಣಗಳ ಸಲ್ವಾರ್ ಸೂಟುಗಳು, ತಲೆಗೆ ಕಟ್ಟುವ ಸ್ಕಾರ್ಫುಗಳು ವಿಪರೀತ ಜನಪ್ರಿಯವಾಗತೊಡಗಿವೆ. ಎಪ್ಪತ್ತರ ದಶಕದ ಫ್ಯಾಶನ್ ವಾಪಾಸು ಬಂದಿದೆ ಎಂದು ಎಲ್ಲರೂ ಹೇಳಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಆದರೆ ಇಂದಿನ ಹದಿಹರೆಯದ ಹುಡುಗಹುಡುಗಿಯರಿಗೆ ಬಹುಶಃ ಏನೂ ಅರ್ಥವಾಗದೆ ಇರಬಹುದು. ಏನಿದು ಎಪ್ಪತ್ತರ ದಶಕ? ಏನಾಯಿತು ಆಗ? ನಿರ್ದೇಶಕಿ ಫರಾಖಾನ್ ಎಪ್ಪತ್ತರ ಬಾಲಿವುಡ್ ಅನ್ನು ಈಗ ವೈಭವೀಕರಿಸಿರುವುದು ಏಕೆ?
guddi
ಎಪ್ಪತ್ತರ ದಶಕ ಭಾರತೀಯ ಫಿಲ್ಮೀ ಜಗತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಬಹಳ ಮುಖ್ಯವಾದ ಸಮಯ. ಭಾರತಕ್ಕೆ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ಸಿಕ್ಕು ಹೆಚ್ಚೂಕಡಮೆ ಒಂದೂವರೆ ದಶಕ ಕಳೆದುಹೋಗಿತ್ತು. ಉಪಖಂಡ ಭಾರತ, ಪಾಕಿಸ್ತಾನಗಳಾಗಿ ಒಡೆದುಹೋಗುವ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಲಕ್ಷೊಪಲಕ್ಷ ಜನರು ಸಾವುನೋವು ಅನುಭವಿಸಿದರು. ನೆಹರೂ ಯುಗ ಅರವತ್ತರ ದಶಕದಲ್ಲಿ ಮುಗಿದುಹೋಯಿತು. ಎಲ್ಲೆಡೆ ನಿರುದ್ಯೋಗ, ಬರ, ಬಡತನದಂಥ ಸಮಸ್ಯೆಗಳು ತಲೆಯೆತ್ತಿ ಹೆಡೆಯಾಡುತ್ತ ಇದ್ದವು. ಹೊಸ ನಾಯಕರು ರಾಜಕೀಯ ರಂಗದಲ್ಲಿ ಹೊಸಹೊಸ ಯೋಚನೆಗಳೊಡನೆ ನೆಲೆಯಾಗಲು ತೊಡಗಿದರು. ನಗರಜೀವನ ಹಾಗೂ ಮಧ್ಯಮವರ್ಗಕ್ಕೆ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆ ದೊರಕಲಾರಂಭಿಸಿತು.

ಯುವಜನರು ಯುರೋಪು, ಅಮೆರಿಕಗಳ ಬೊಹೆಮಿಯನ್, ಹಿಪ್ಪೀ ಸಂಸ್ಕೃತಿಗಳಿಂದ ಪ್ರಭಾವಿತರಾಗತೊಡಗಿದರು. ಹೆಣ್ಣುಮಕ್ಕಳು ಪಾಶ್ಚಾತ್ಯ ‘ಫ್ಲವರ್ ಪವರ್’ ಚಳುವಳಿಯಿಂದ ಪ್ರೇರೇಪಣೆ ಪಡೆದು ಸಾಮಾಜಿಕ ಕಟ್ಟುಪಾಡುಗಳನ್ನು ಮುರಿದು ಬದುಕುವ ಇಚ್ಛೆ ತೋರಲು ಆರಂಭಿಸಿದರು. ಸಮಸ್ಯೆಗಳಿಂದ ಹತಾಶರಾದ ಕೆಲವು ಯುವಕರು ತಮಗೆ ಬೇಕಾದ್ದನ್ನು ಹೇಗಾದರೂ ಕಿತ್ತುಕೊಳ್ಳಬೇಕೆಂದು ಹಿಂಸಾವೃತ್ತಿಗಿಳಿದರು. ಬರಪೀಡಿತ ಬಿಹಾರ, ಮಧ್ಯಪ್ರದೇಶ, ಆಂಧ್ರ ಮುಂತಾದೆಡೆಯಲ್ಲೆಲ್ಲ ಡಕಾಯಿತರ ಗುಂಪುಗಳು ಸುಲಭವಾಗಿ ಹಣ ದಕ್ಕಿಸಿಕೊಳ್ಳಲೋಸುಗ ಲೂಟಿ, ಕೊಲೆ, ದರೋಡೆ ನಡೆಸಲಾರಂಭಿಸಿದವು. ಒಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ ಎಪ್ಪತ್ತರ ದಶಕ ಭಾರತದ ಪಾಲಿಗೆ ‘ಕ್ರಾಸ್ ಓವರ್’ ದಶಕ.

ಬಾಲಿವುಡ್ ಮೊದಲಿನಿಂದಲೂ ಹಾಲಿವುಡ್ ಸಿನೆಮಾದಿಂದ ಸ್ಫೂರ್ತಿ ಪಡೆಯುತ್ತ ಬಂದಿದೆ. ಎಪ್ಪತ್ತರ ದಶಕದಲ್ಲಿ ಹಾಲಿವುಡ್ ಕೂಡ ಹಲವಾರು ಬದಲಾವಣೆಗಳನ್ನು ಮೈಗೂಡಿಸಿಕೊಂಡು ಹೊಸ ರೂಪ ಪಡೆಯಿತು. ಶಾನ್ ಕಾನರಿಯ ಜೇಮ್ಸ್ ಬಾಂಡ್ ಸೀರೀಸ್, ಬ್ರೂಸ್ ಲೀಯ ‘ಎಂಟರ್ ದ ಡ್ರಾಗನ್’, ಜೀನ್ ಹ್ಯಾಕ್ಮನ್ನನ ‘ಪೊಸೀಡನ್ ಅಡ್ವೆಂಚರ್’ ಮತ್ತು ‘ದ ಫ್ರೆಂಚ್ ಕನೆಕ್ಷನ್’, ಸಿಲ್ವೆಸ್ಟರ್ ಸ್ಟಲೋನನ ‘ರಾಕಿ’, ಸ್ಪೀಲ್ ಬರ್ಗನ ‘ಜಾಸ್’ನಂತಹ ಸಾಹಸಭರಿತ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳು ಬಹಳ ಜನಪ್ರಿಯವಾದವು. ಜತೆಗೇ ‘ಸ್ಟಾರ್ ವಾರ್ಸ್’, ‘ಕ್ಲೋಸ್ ಎನ್ಕೌಂಟರ್ಸ್ ಆಫ್ ದ ಥರ್ಡ್ ಕೈಂಡ್’, ‘ಸುಪರ್ ಮ್ಯಾನ್’ನಂತಹ ಫ್ಯಾಂಟಸಿ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳು, ಜಾನ್ ಟ್ರವೋಲ್ಟಾನ ‘ಸ್ಯಾಟಡರ್ೇ ನೈಟ್ ಫೀವರ್’, ‘ಗ್ರೀಸ್’ನಂತಹ ನೃತ್ಯ, ಸಂಗೀತ ಆಧಾರಿತ ಮೂವೀಗಳು ಯುವಜನಾಂಗವನ್ನು ಹುಚ್ಚೆಬ್ಬಿಸಿದವು. ಇದಲ್ಲದೆ ‘ಗಾಡ್ ಫಾದರ್’ ನಂತಹ ಗ್ಯಾಂಗ್ಸ್ಟರ್ ಚಿತ್ರಗಳು, ಆಫ್ರೋ-ಅಮೆರಿಕನ್ ‘ಶ್ಯಾಫ್ಟ್’, ಮತ್ತು ‘ಎಕ್ಸಾರ್ಸಿಸ್ಟ್’, ‘ಟೆಕ್ಸಾಸ್ ಚೈನ್ ಸಾ ಮಸಾಕ್ರ್’, ‘ದ ಒಮೆನ್’, ‘ಹಿಲ್ಸ್ ಹ್ಯಾವ್ ಐಸ್’ ನಂತಹ ಹಾರರ್ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳಿಗೆ ಕೂಡ ಪ್ರೇಕ್ಷಕವರ್ಗ ಹುಟ್ಟಿಕೊಂಡಿತು.
amar akbar anthoni
ಎಪ್ಪತ್ತರ ದಶಕದ ಬಾಲಿವುಡ್ ಹಲವಾರು ನಟನಟಿಯರನ್ನು ಹುಟ್ಟುಹಾಕಿತು. ಹಳಬರು ನೇಪಥ್ಯಕ್ಕೆ ಸರಿದು ಹೊಸ ಪೀಳಿಗೆಗೆ ದಾರಿ ಮಾಡಿಕೊಟ್ಟರು. ಅಮಿತಾಬ್ ಬಚ್ಚನ್ನ ದೀವಾರ್, ಶೋಲೇ, ಜಂಜೀರ್, ಮುಂತಾದ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳು ‘ಆಂಗ್ರಿ ಯಂಗ್ ಮ್ಯಾನ್’ ಅನ್ನು ಹುಟ್ಟುಹಾಕಿದವು. ‘ಡಾನ್’ನ ಅಮಿತಾಭ್ ಪೋಲೀಸರಿಂದ ತಪ್ಪಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದರಲ್ಲಿ ನಿಷ್ಣಾತ. ಈ ಕೋಪಿಷ್ಟ ಯುವಕ ಸಮಾಜದ ಎಲ್ಲ ಕಟ್ಟುಕಟ್ಟಳೆ, ಧರ್ಮ, ರಾಜಕೀಯ, ಎಲ್ಲವನ್ನು ಧಿಕ್ಕರಿಸುವವನಾಗಿದ್ದ. ಎಪ್ಪತ್ತರ ದಶಕದ ಹೀರೋಯಿನ್ನುಗಳಾದ ಪರ್ವೀನ್ ಬಾಬಿ, ಜೀನತ್ ಅಮಾನ್ ತಮ್ಮ ‘ಬೋಲ್ಡ್ ಎಂಡ್ ಫ್ಯಾಶನಬಲ್’ ಧೋರಣೆಯಿಂದ ಜನಪ್ರಿಯರಾದರು. ರೇಖಾ, ಹೇಮಾಮಾಲಿನಿ, ನೀತೂ ಸಿಂಗ್ ತಮ್ಮ ‘ಪಕ್ಕದ ಮನೆ ಹುಡುಗಿ’ಯ ಇಮೇಜಿನಿಂದ ಖ್ಯಾತಿ ಗಳಿಸಿದರು.

ಎಪ್ಪತ್ತರ ದಶಕದ ಚಿತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದು ಕವ್ವಾಲಿ. ಒಂದು ಕ್ಯಾಬರೆ, ಒಬ್ಬ ಭಯಂಕರ ವಿಲನ್, ಎಮೋಶನ್ನು ಇರಲೇಬೇಕಿತ್ತು. ಇಂಥ ಮಸಾಲಾ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳಲ್ಲದೆ ‘ಅಮರ್ ಅಕ್ಬರ್ ಆಂಥೋನಿ’, ‘ಬಾಂಬೆ ಟು ಗೋವಾ’ದಿಂದ ಹಿಡಿದು ಹೃಶಿಕೇಶ್ ಮುಖರ್ಜಿಯವರ ‘ಗುಡ್ಡಿ’, ‘ಬಾವರ್ಚಿ’, ‘ಗೋಲ್ಮಾಲ್’ನಂತಹ ಹಾಸ್ಯ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳು ಕೂಡ ಗಲ್ಲಾಪೆಟ್ಟಿಗೆ ಸೂರೆಮಾಡಿದವು. ಎಪ್ಪತ್ತರ ದಶಕ ತನ್ನ ಕೌಟುಂಬಿಕ ಕಥೆಗಳುಳ್ಳ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ಹೊಸ ರೂಪದೊಡನೆ ಹೊರತರಲಾರಂಭಿಸಿತು. ಅಂದಿನ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳು ಎಪ್ಪತ್ತರ ದಶಕದ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸಮಸ್ಯೆಗಳಾದ ನಿರುದ್ಯೋಗ, ಹೆಣ್ಣಿನ ಶೋಷಣೆ, ಬಡತನ, ಲಂಚ, ದುಶ್ಚಟಗಳು ಮೊದಲಾದವನ್ನು ಬಿಂಬಿಸಿದ್ದಲ್ಲದೆ ಅವುಗಳಿಗೆ ಸ್ವ-ಉದ್ಯೋಗ, ಹೆಣ್ಣಿಗೆ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ, ಜನಜಾಗೃತಿ, ಕುಡಿತ ಹಾಗೂ ಡ್ರಗ್ಸ್ ಮುಂತಾದವುಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಅರಿವು ಮೂಡಿಸಿ ತಮ್ಮದೇ ಆದ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಈ ಸಮಸ್ಯೆಗಳಿಗೆ ಉತ್ತರ ಹುಡುಕುವ ಪ್ರಯತ್ನ ನಡೆಸಿದವು.

ಎಪ್ಪತ್ತರ ಯುವಜನಾಂಗ ‘ಬಾಬಿ’, ‘ಯಾದೋಂ ಕೀ ಬಾರಾತ್’, ‘ಹಂ ಕಿಸೀಸೆ ಕಂ ನಹೀಂ’ ಯಂತಹ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳಿಂದ ಪ್ರಭಾವಿತಗೊಂಡಿತು. ‘ಪಾಕೀಜಾ’, ‘ಅಭಿಮಾನ್’, ‘ಮಂಥನ್’, ‘ಆಂಧೀ’, ‘ಭೂಮಿಕಾ’, ‘ಗರಂ ಹವಾ’, ‘ಶತ್ರಂಜ್ ಕೆ ಖಿಲಾಡಿ’ಯಂತಹ ‘ಕ್ರಾಸೋವರ್’ ಚಲನಚಿತ್ರಗಳು ಶ್ಯಾಮ್ ಬೆನಗಲ್, ಸತ್ಯಜಿತ್ ರೇ, ಕಮಲ್ ಅಮ್ರೋಹಿ ಹಾಗೂ ಎಂ.ಎಸ್. ಸತ್ಯುರಂಥ ಪ್ರತಿಭಾವಂತ ನಿರ್ದೇಶಕರ ಕುಲುಮೆಯಿಂದ ಮೂಡಿಬಂದವು. ಕಿಶೋರ್ ಕುಮಾರ್, ಆರ್.ಡಿ. ಬರ್ಮನ್ ಹಾಗೂ ಲಕ್ಷ್ಮೀಕಾಂತ್-ಪ್ಯಾರೇಲಾಲ್ ಈ ದಶಕದ ಪ್ರಮುಖ ಸಂಗೀತ ನಿರ್ದೇಶಕರಾಗಿ ಹೆಸರುಮಾಡಿದರು.
yadon ki barat
ಎಪ್ಪತ್ತರ ದಶಕದಲ್ಲಿ ಯಾವುದೂ ‘ಮಿನಿಮೈಸ್ಡ್’ ಆಗಿರಲಿಲ್ಲ, ಅಲ್ಲಿ ಭಾವನೆಗಳು, ಸಂಬಂಧಗಳು, ಪ್ರೀತಿ, ದ್ವೇಷ, ವೈರಾಗ್ಯ, ಎಲ್ಲವೂ ವೈಭವೀಕರಿಸಲ್ಪಡುತ್ತಿತ್ತು. ಅಲ್ಲಿ ಕಳೆದುಹೋದ ಅಣ್ಣತಮ್ಮಂದಿರ ಪುನರ್ಮಿಲನ ಕೇವಲ ಒಂದು ಹಚ್ಚೆಯಿಂದಲೋ, ಲಾಕೆಟಿನಿಂದಲೋ ಆಗಿಹೋಗುತ್ತಿತ್ತು. ಡಕಾಯಿತರು ಕ್ರೂರಿಗಳಾಗಿದ್ದರೂ ತಮ್ಮ ತಂಗಿಯಿಂದ ರಾಖಿ ಕಟ್ಟಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದನ್ನು ತಪ್ಪಿಸುತ್ತಿರಲಿಲ್ಲ! ಹಾವೊಂದು ತನ್ನ ಸಖನನ್ನು ಕೊಂದವರ ಮೇಲೆ ಮನುಷ್ಯರೂಪ ತಾಳಿ ಸೇಡು ತೀರಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿತ್ತು. ಕ್ಯಾಬರೆ ನರ್ತಕಿಯೊಡನೆ ತಕತಕನೆ ಕುಣಿವ ನಾಯಕ ತಾಯಿಯ ಮಡಿಲು ಕಂಡೊಡನೆ ಮಗುವಾಗಿ ಕರಗುತ್ತಿದ್ದ. ಅಂಬ್ಯಾಸಿಡರ್ ಕಾರುಗಳು ವೈಭವದ ಸಂಕೇತವಾಗಿದ್ದವು.

ಪೊಲೀಸರು ಎಲ್ಲ ಫೈಟಿಂಗ್ ಮುಗಿದ ನಂತರವೇ ವಿನೀತರಾಗಿ ಹಾಜರಾಗುತ್ತಿದ್ದರು. ಅಂದಿನ ನಟನಟಿಯರು, ಅವರ ಜೀವನಶೈಲಿ, ಉಡುಗೆತೊಡುಗೆಗಳು, ಸಿನಿಮಾದ ಪಾತ್ರಗಳು, ಸಂಗೀತ ಯುವಜನಾಂಗವನ್ನು ಇನ್ನಿಲ್ಲದಂತೆ ಮೋಡಿಗೊಳಿಸಿದವು. ಒಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ ಎಪ್ಪತ್ತರ ಭಾರತೀಯ ಸಿನೆಮಾ ಒಂದಲ್ಲ, ಎರಡಲ್ಲ, ನೂರಾರು ಬೆಳವಣಿಗೆಗಳನ್ನು ಮೈಗೂಡಿಸಿಕೊಂಡು ಇಂದಿನ ಬೃಹತ್ ಸಿನೆಮಾ ಉದ್ಯಮ ರೂಪುಗೊಳ್ಳಲು ಅಡಿಪಾಯ ಹಾಕಿತು. ‘ಓಂ ಶಾಂತಿ ಓಂ’ ಮಿನುಗುವ ಎಪ್ಪತ್ತರ ಬಾಲಿವುಡ್ ದಶಕಕ್ಕೆ ಇಂದಿನ ಬಾಲಿವುಡ್ ಸಿನೆಮಾ ಸಲ್ಲಿಸಿರುವ ಅಪರೂಪದ ಗೌರವ.

Advertisements